จิตรตรา วรรณมณี

วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ข้อสอบปลายภาค

ข้อที่ 1 กรณีที่เกิดความวุ่ยวายของบ้านเมืองโดยเฉพาะผู้นำประเทศที่ผ่านมา ท่านในฐานะเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะแสดงความคิดเห็น อดีตนายกทักษิณ ทั้งข้อดีและข้อเสียของท่าน หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียท่านจะนำมาสอนให้ผู้เรียนเกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้อย่างไร
ตอบ  อันดับแรกวิเคราะห์ข้อดีของอดีตนายกทักษิณกล่าวเป็นข้อๆพอสังเขปได้ดังนี้
1.เป็นคนกล้าคิดกล้าตัดสินใจไม่ว่าจะโครงการใหญ่หรือเล็ก
2.เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นจะทำอะไรแล้วก็ทำจนประสบผลสำเร็จ
3.มีวิสัยทัศน์ เป็นคนมองการไกลมองไปข้างหน้านำพาให้ประเทศเจริญก้าวหน้าขึ้น
ในส่วนของข้อเสียคือ
1. เป็นคนที่เจ้าอารมณ์ใจร้อนฉุนเฉียวพูดจาไม่ระมัดระวังจนหลายครั้งเกิดปัญหาตามมา
2. เป็นคนที่ค่อนข้างเผด็จการทางความคิดในบางครั้ง และ มีทิฏฐิสูง
3. เป็นคนที่เชื่อไสยศาสตร์มากไปตามที่เป็นข่าว
4. เป็นคนที่รวยแล้วแต่อยากรวยเพิ่มอีกจึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาจนป็นที่ครหาเรื่องการฉ้อโกง
    หากพิจารณาข้อดีและข้อเสียของอดีตนายกทักษิณสามารถนำมาสอนนักเรียนให้เกิดความคิดที่จะเป็นผู้นำที่ดีได้คือนำในส่วนของข้อดีมาปรับใช้สอนเด็กฝึกให้เขากล้าคิดกล้าทำแต่มิใช่ตัดสินใจตามลำพังหรือเอาความคิดของตนเป็นหลักแต่ให้เขาคิดอย่างรอบคอบคิดอย่างมีเหตุผลและที่สำคัญต้องคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลักและถ้าคิดจะทำอะไรแล้วต้องทำให้เป็นจริงเป็นจังมุ่งมานะพยายามอย่างเต็มที่และต้องเป็นคนมีน้ำใจช่วยเหลือคนอื่นเพราะผู้นำต้องเป็นผู้เสียสละรู้จักการให้อภัยและมีความเข้มแข็ง อ่อนโยนแต่อย่าอ่อนแอต้องไม่ทนงตัวไม่ลำเอียงไม่เข้าข้างคนผิดและที่สำคัญต้องไม่คดโกงซึ่งจะทำให้ทุกคนมีความเชื่อใจและศรัธาในตัวเราซึ่งหากผู้นำเป็นเช่นนี้แล้วผู้ตามก็จะมีความสุขปัญหาก็จะไม่เกิด


ข้อที่ 2 การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนที่จะให้มีประสิทธิภาพท่านจะมีวิธีคิดอย่างไรหากท่านเป็นครูที่ดีควรเตรียมการเป็นที่ครูที่ดีอย่างไรให้ท่านแสดงความคิดเห็นของท่านเอง
ตอบ หากพิจารณาให้ดีจะพบว่า เด็กในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ ในวันข้างหน้า ดังนั้นอนาคตของประเทศชาติ จึงอยู่ในกำมือของ เยาวชน ที่จะเติบโตขึ้น ในขณะเดียวกัน อนาคตของ เยาวชน นั้น อยู่ในกำมือของ “ครู” ที่จะเสกสรร ปั้นแต่ง ให้สวยงาม เลิศหรู หรือ บูดเบี้ยวไร้ค่า ครู จึงเป็นเสมือนเบ้าหล่อหลอม หรือ แม่พิมพ์ที่จะทำให้ศิษย์ ได้รับการพัฒนาให้เป็น คน เต็ม คน คือ ได้รับการพัฒนาทั้งร่างกาย และจิตใจ อย่างสมบูรณ์แบบ
       ภาระหน้าที่ของครู จึงเป็นภาระที่หนัก เพราะการสร้างคนให้เป็นคน โดยสมบูรณ์นั้น จึงมิใช่เป็นเพียง การสอนหนังสือให้อ่านออกเขียนได้ และมีความรอบรู้เท่านั้น แต่ เป็นภาระความรับผิดชอบ ที่ผูกพันด้วยจิตวิญญาณอย่างต่อเนื่อง ที่ต้องอาศัยความเพียรพยายาม วิริยะ อุตสาหะ อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ครูที่ดี จึงต้องไม่เตรียม แค่การสอน แต่คนที่เป็นครูนั้น ต้องเตรียมทั้งกายและใจ ความคิด ประสบการณ์ ทั้งชีวิต เพื่ออุทิศ ทุ่มเทให้กับการสร้างคน เพื่อให้เป็น คนที่มีคุณภาพ และเมื่อคนมีคุณภาพ เราก็เชื่อมั่นว่า จะสร้างงานที่มีคุณภาพให้ชาติบ้านเมืองต่อไป
ครู สอนให้ศิษย์ มีความรู้ คือ รู้จัก คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น ซึ่ง เป็นการเรียนรู้อย่างถาวร
ครู ขัดเกลาให้ศิษย์ รู้จักระงับยับยั้ง ควบคุมอารมณ์ ที่จะไม่ประพฤติในทางเสื่อม รู้จักอดกลั้นเอาไว้ให้ได้อย่างหนักแน่น คงเส้นคงวา รู้จักการรับรู้อารมณ์คนอื่น และรู้จักการให้อภัย
ครู อบรมให้ศิษย์ มีคุณธรรม จริยธรรม คือ สามารถละเว้นความชั่ว มุ่งมั่นทำความดี มีความยุติธรรม เชื่อมั่นศรัทธาในกุศลธรรม และกฎแห่งกรรม
ครู ชี้นำให้ศิษย์ มีความเพียรพยายาม ที่จะกล้าเผชิญกับความยากลำบาก มีมานะ บากบั่น อดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคทั้งปวง และ รู้จักแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ
      จากภาระสำคัญของผู้เป็นครู ดังกล่าว ครูจึงต้องมีกลวิธีที่แยบคายในการสอน ให้ศิษย์ ได้เกิดการ เรียนรู้ เข้าใจ เข้าถึง และพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง กลวิธีในการสอนที่บูรพาจารย์ เคยใช้กันมาตั้งแต่อดีต จนประสบผลสำเร็จ สามารถสร้างคนให้เป็นใหญ่เป็นโต มีหน้าที่การงาน ถึงขั้นเป็นผู้นำประเทศ มาแล้ว ก็คือ
ต้องแนะให้เขาทำ
ต้องนำให้เขาคิด
ต้องสาธิตให้เขาดู
ต้องให้เขาเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง
ต้องสลัดทิ้งความเคยชินเก่าๆ
ต้องทำตัวของเราให้เป็นแบบอย่าง
        การสอนให้ศิษย์เป็นทั้ง "คนเก่ง คนดี" นั้น จึงเป็นหน้าที่โดยตรงของ ครูดังนั้นผู้เป็นครู จึงมิใช่ แค่เพียงสอนหนังสือให้เสร็จไปวันๆ เท่านั้น หัวใจสำคัญของคนที่เป็นครูก็คือ ต้องขัดเกลากิเลสให้กับศิษย์ เพราะนี้คือวิธีการบ่มเพาะ และสร้างคนให้เป็น คนเต็มคน ที่ดีที่สุด หากผู้ใดทำหน้าที่แค่เพียงสอนหนังสืออย่างเดียว โดยไม่ใส่ใจในความประพฤติของศิษย์ไม่ได้ชี้แนวทางในทางที่ถูก ที่ควร ในทางที่ดีที่งาม ให้กับศิษย์ เขาเหล่านั้นเป็นได้แค่เพียง ผู้รับจ้างขายวิชา มิใช่ ครู


ข้อที่ 3 ในฐานะท่านเป็นครูพันธ์ใหม่ ท่านจะนำนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนมาใช้การเรียนการสอนแบบใหม่ได้อย่างไร
ตอบ  ในยุคสมัยแห่งโลกาภิวัฒน์นี้ การส่งเสริมและพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเยาวชนไทยให้ได้รับโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี คงจะต้องเริ่มต้นจากการเอื้ออำนวยให้หน่วยงานการศึกษา สามารถเข้าถึงและประยุกต์ใช้เทคโนโลยี เข้ามาจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพ และทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะประเทศต่าง ๆ ล้วนตระหนักดีว่า ความเข้มแข็งและความมั่นคงของประเทศ มาจากการพัฒนาศักยภาพคนในชาติ และจะพัฒนาคนจะต้องอาศัยระบบการศึกษาที่ครอบคลุม เข้มแข็ง มีคุณภาพ คือ พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องและหลากหลายระบบการศึกษาจึงจําเป็นต้องวางแผนเพื่อให้โอกาสและเพื่อลงทุนทางการศึกษาให้กว้างขวางที่สุด ในขณะเดียวกันในฐานะที่ดิฉันเป็นครูพันธ์ใหม่ดิฉันก็ต้องปฏิรูปกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ “เรียนรู้และคิดเป็น” โดยนำนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีทางการศึกษาอาทิเช่นการทำเพาเวอร์พ้อย การสร้างอีบุ๊ก โปรแกรมจีเอศพี การหาข้อมูลจากเครือข่ายอินเตอร์เน็ตการเรียนรู้โดยผ่านระบบอีสติวเด้นโลนตลอดจนการสร้างเวพบล็อกซึ่งการเรียนการสอนนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของเนื้อหาและนักเรียนตลอดจนเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อเผยแพร่ความรู้ให้แก่นักเรียนซึ่งขณะนี้กําลังเป็นเครื่องมือสําคัญในการพัฒนาศักยภาพของผู้เรียน ระบบการศึกษาไทยต้องปรับตัวอย่างมาก เพื่อรับภาระในการใช้ระบบสารสนเทศ เพื่อกระจายโอกาสทางการศึกษาไปยังชนบทและไปยังผู้ด้อยโอกาสในปัจจุบันอย่างเร่งด่วน ดังนั้น การพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ คงไม่ใช่แค่การทุ่มเททรัพยากร ที่มุ่งตรงไปยังผู้เรียน เท่านั้น หากแต่คงต้องมองถึงการพัฒนาทั้งระบบตั้งแต่ นโยบายของประเทศ หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลด้านการศึกษา สถานศึกษาซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ตลอดจนบุคลากรทางการศึกษาทุก ๆ ฝ่าย


ข้อที่ 4 การประกันคุณภาพมีความสำคัญต่อการบริหารจัดการในชั้นเรียนได้อย่างไร
ตอบ  การใช้การศึกษาเพื่อเป็นเครื่องมือในการพัฒนาศักยภาพของคน ให้มุ่งสู่คุณลักษณะที่สังคมพึงประสงค์ จำเป็นต้องใช้การศึกษาที่มีคุณภาพ มีกลไกการรักษาคุณภาพและยกระดับมาตรฐานคุณภาพอย่างต่อเนื่อง แต่โดยภาพรวมแล้ว คุณภาพการจัดการศึกษาของไทยังคงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า มาตรฐานคุณภาพของผู้เรียนยังไม่เป็นที่พึงพอใจของสังคม ซึ่งสภาพดังกล่าวมีสาเหตุสำคัญ ๆ หลายประการด้วยกัน แต่สาเหตุหนึ่งมาจากการที่ยังไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพอย่างเพียงพอ และต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามมาตรการที่เป็นทางออกของปัญหาดังกล่าว คือ การประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งโดยระบบได้กำหนดให้มีกลไกการประเมิน ทั้งประเมินเพื่อตรวจสอบ ทบทวนและปรับปรุงคุณภาพการศึกษาและการประเมิน เพื่อให้ได้การรับรองคุณภาพการศึกษา
       ดังนั้น แนวทางการประเมินภายในเพื่อประกันคุณภาพการศึกษา จึงเป็นสิ่งที่สถานศึกษาจะต้องนำไปดำเนินการเพื่อเป็นการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษาว่าดำเนินการพัฒนาเป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพที่กำหนดแล้วหรือไม่ หากพบว่ายังไม่เป็นไปตามมาตรฐานก็จะนำไปสู่การส่งเสริม ปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งต้องมีการปรับเปลี่ยนการบริหารจัดการชั้นเรียนเพราะเป็นประเด็นหลักประเด็นหนึ่งที่ครูต้องปรับปรุงแก้ไข จนกระทั่งได้คุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานและได้ผ่านการรับรองคุณภาพการศึกษาจากหน่วยงานที่ทำหน้าที่รับรองต่อไป


ข้อที่ 5 ให้ผู้เรียนประเมินผู้สอนทั้งข้อดีข้อเสียและข้อเสนอแนะเพื่อที่จะนำไปปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
ตอบ   ข้อดีของอาจารย์อภิชาติ แยกเป็นหัวข้อได้ดังนี้
1.ด้านการสอน
         นอกจากการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติแล้ว อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักเรียนมีส่วนร่วมและเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ฝึกให้รู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยตัวเองมีการออกมาอภิปรายหน้าชั้นฝึกให้นักศึกษากล้าแสดงออกซึ่งดิฉันชอบมากเพราะได้เป็นทั้งผู้อภิปรายและผู้ฟังโดยมีอาจารย์เป็นผู้สรุปหัวข้อพร้อมคอมเม้นให้ อีกครั้ง นอกจากนี้ อาจารย์ได้ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อในการการเรียนการสอน และยังนำเอาการสร้างบล็อกซึ่งดิฉันก็ไม่เคยทำมาก่อนมาเป็นนวัตกรรมรูปแบบใหม่ซึ่งช่วยให้การเรียนมีประสิทธิภาพมากขึ้นช่วยให้การติดต่อระหว่างอาจารย์กับนักศึกษาง่ายรวดเร็วและสะดวกขึ้นแถมยังมีความรู้เป็นผลพลอยได้จากการสร้างบล็อกอีกมากมาย และสนุกด้วย
2.ด้านความรู้
        อาจารย์มีความรู้ในส่วนของเนื้อหาดีมากแต่ที่แตกต่างจากอาจารย์ท่านอื่นคือมีความรู้ด้านเทคโนโลยีและสามารถถ่ายทอดให้แก่ลูกศิษย์ได้ดีเยี่ยม
3.ด้านบุคลิกภาพและลักษณะนิสัย
       ทุกครั้งที่อาจารย์มาสอนจะเห็นได้ว่าอาจารย์ยิ้มแย้มแจ่มใส แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ให้ความเป็นกันเองกับลูกศิษย์ ขณะที่สอนก็มีความมั่นใจ ใครมีปัญหาหรือข้อสงสัยอาจารย์ก็จะคอยแนะนำสอนให้เข้าใจทุกเรื่องเสมอ
ข้อเสียของอาจารย์อภิชาติ
   เวลาสอนอาจารย์สอนค่อนข้างเร็วจนบางครั้งตามไม่ทันทำให้อาจารย์ต้องเสียเวลามาอธิบายใหม่ หรือบางครั้งตอนทำบล็อกก็จะทำตามอาจารย์ไม่ทันเนื่องจากเป็นของใหม่และยังขาดพื้นฐานอีกทั้งการเรียนผ่านบล็อกต้องใช้คอมพิวเตอร์และเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตซึ่งนักศึกษาบางคนไม่มีคอมพิวเตอร์ทำให้โอกาสในการเรียนตอนชั่วโมงเรียนไม่เท่ากันจึงเกิดข้อจำกัดขึ้นซึ่งอาจารย์ก็ไม่ได้แก้ปัญหาในส่วนนี้
ข้อเสนอแนะ
    ในการเรียนชั่วโมงที่ต้องทำบล็อกอาจารย์ควรใช้ห้องคอมพิวเตอร์เพื่อคนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์จะได้เรียนไปพร้อมๆกับเพื่อนคนอื่นและพยายามสอนให้ช้าลงอีกนิดเพื่อไม่ต้องเสียเวลามาอธิบายใหม่

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้อ่านข้อสอบของนักศึกษาแล้ว พบว่า เขียนได้ดี แต่คำถูกผิดขอให้อ่านก่อนเผยแพร่ทุกครั้งจะทำให้น่าอ่านยิ่งขึ้น

    อาจารย์อภิชาติ วัชรพันธุ์

    ตอบลบ